บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8 (26 มกราคม 2555)
- วันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับ ความหมายความสำคัญของภาษา ภาษาที่ใช้ต้อง
เหมาะสม ควรชัดถ้อยชัดคำ บทบาทของครูผู้สอน คือ ต้องเป็นแบบอย่างที่ดี (เครื่องแบบไมส่ได้ทำให้สมองพัฒนาดีขึ้น แต่เครื่องแบบเป็นเครื่องสะท้อนถึงองค์กร)
- ภาษาคือเครื่องมือในการที่จะให้พัฒนา
*การจัดประสบการณ์กับเด็กต้องมีอะไร และอาจารย์ได้เปิดภาพวาดของเด็กอนุบาลให้นักศึกษาดู และได้พูดถึงการเขียนและการพูด การฟังและการพูด เด็กจะเรียนโดยไม่อาศัยการสอนอย่างเป็นทางการที่เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมทางภาษา จะทำให้เด็กเข้าใจและใช้ไวยากรณ์พื้นฐานของภาษาแม่ได้ เมื่ออายุ 4-5 ปี
เหมาะสม ควรชัดถ้อยชัดคำ บทบาทของครูผู้สอน คือ ต้องเป็นแบบอย่างที่ดี (เครื่องแบบไมส่ได้ทำให้สมองพัฒนาดีขึ้น แต่เครื่องแบบเป็นเครื่องสะท้อนถึงองค์กร)
- ภาษาคือเครื่องมือในการที่จะให้พัฒนา
*การจัดประสบการณ์กับเด็กต้องมีอะไร และอาจารย์ได้เปิดภาพวาดของเด็กอนุบาลให้นักศึกษาดู และได้พูดถึงการเขียนและการพูด การฟังและการพูด เด็กจะเรียนโดยไม่อาศัยการสอนอย่างเป็นทางการที่เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมทางภาษา จะทำให้เด็กเข้าใจและใช้ไวยากรณ์พื้นฐานของภาษาแม่ได้ เมื่ออายุ 4-5 ปี
- สิ่งที่ครูสอนเด็กปฐมวัย จะต้องตระหนัก และมีความรู้เพื่อนำไปใช้ในการช่วยพัฒนาการทางภาษาของเด็กคือความเข้าใจ
- ภาษาเป็นสัญลักษณ์หรือรหัส(Code)ใช้แทนสัตว์ที่มีเท้า สิ่งของ สถานที่ กริยาอาการ และเหตุการณ์ เช่น เด็กกินขนม
- ภาษาเป็นสัญลักษณ์หรือรหัส(Code)ใช้แทนสัตว์ที่มีเท้า สิ่งของ สถานที่ กริยาอาการ และเหตุการณ์ เช่น เด็กกินขนม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น